2553-01-03

ปัญหา และข้อเสนอแนะจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

ปัญหาในการทำงาน
- สำหรับปัญหาในการทำงานในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการฝึกงานครั้งที่ 2 มีน้อยมากๆ ปัญหาจะเป็นการมีรูปภาพทำกิจกรรมต่างๆ ไม่เพียงพอ และปัญหาเกี่ยวกับตัวโน๊ตบุกที่ใช้งานอยู่ทุกๆ วัน ซึ่งส่วนมากจะเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ต้องผ่านแผนก ICT ทุกครั้ง


การแก้ไขปัญหา
- การแก้ไขปัญหาบางอย่างอาจจะแก้ไขไม่ได้มากนัก เช่น การติดตั้งโปรแกรม หรือพื้นที่เก็บเต็ม พนักงานทั่วไปไม่สามารถแก้ไขปัญหาตรงนี้แล้ว ต้องให้แผนก ICT เป็นคนจัดการ เพื่อป้องกันตัวไวรัส และลิขสิทธิ์จากตัวโปรแกรมต่างๆ


ข้อเสนอแนะ
- ในการฝึกงานครั้งนี้ได้ประสบการณ์ และได้เรียนรู้การทำงานจริง ซึ่งงานแต่ละชิ้นนั้นมีทั้งงานที่เราชอบ และไม่ชอบคละกันไป แต่ถ้าเราพร้อมที่จะทำสิ่งที่เราไม่ชอบทำ จะกลายเป็นความท้าทายว่า "ถึงแม้ว่าเราไม่ชอบเราก็สามารถทำได้" เพราะงานที่ได้รับมาแต่ละชิ้น ไม่สามารถเลือกได้
- การที่เราจะพัฒนาตัวเอง เราควรที่จะพัฒนาในสิ่งที่เราชำนาญที่สุด ไม่ใช่มุ่งเน้นที่จะพัฒนาในสิ่งที่เราไม่ถนัดอย่างเดียว ถ้าจะพัฒนาก็ควรที่จะพัฒนาเพียงแค่ใช้งานได้ และไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานก็พอ เพราะแต่ละคนนั้นมีความชำนาญในแต่ละด้านไม่เหมือนกัน สำหรับในการทำงานไม่ว่าจะฝึกงาน หรือทำงานจริง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อพัฒนาความสามารถของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นไปอีก การทำงานนั้นแตกต่างจากการที่เราเรียน เพราะการทำงานคือ การที่เรานำความรู้ต่างๆ ที่นอกเหนือจากการเรียนมาใช้ด้วย ซึ่งในบางครั้งบทเรียนก็ไม่ได้สอนไว้ ต้องใช้ประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหา ถึงจะแก้ไขปัญหานั้นๆ ได้
- สุดท้ายนี้ผมขอยืมคำพูดของอาจารย์มาใช้นั้นก็คือ การเปรียบเทียบการใช้ชีวิตเหมือนกับการวิ่งข้ามสิ้งกีดขวาง เมื่อเราทำการวิ่งแล้วก็ต้องการที่จะจเข้าเส้นชัย ในที่นี่ก็คือใบปริญญาบัตร แต่การวิ่งการต้องมีคู่แข่งขัน เราต้องแข่งกับเพื่อนๆ ของเราเอง และสิ่งกีดขวางคือ อุปสรรคตลอดระยะเวลา 4 ปี ซึ่งการฝึกงานเป็นอุปสรรคสุดท้ายที่จะต้องข้ามไปให้ได้ ซึ่งตอนนี้ผมได้ข้ามอุปสรรคนั้นเรียบร้อยแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: