2552-06-08

ปัญหาและข้อเสนอแนะจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

ปัญหาในการทำงาน
ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ฝึกที่บริษัทโฟร์โมสต์ บางโปรแกรมอาจจะยังไม่ชำนาญ อย่างเช่น การทำ PR-ห้องน้ำ ซึ่งทำในการมาฝึกงานวันแรก ทำให้ Program Microsoft PowerPoint ถือว่าเป็นงานหนักสำหรับผมเลยครับ เพราะมีคำสั่งการใช้งานที่ผมยังไม่เคยได้ใช้อยู่มาก, การออกแบบหน้าปก ต้องทำอย่างไรให้ออกมาน่าสนใจและดูสวย, การทำ Elearning ที่ไม่ผ่านใน OrientationModule II, การปริ้นงาน แล้วทำให้ส่วนเล็กๆ ไปติดในเครื่อง, ภาพที่ทำในโปรแกรม VSO PhotoOnWeb ไม่ขึ้นภาพ 9 ภาพ, การทำแผนที่ซึ่งงานนี้เป็นงานที่ผมไม่ถนัดเลย เพราะต้องออกแบบแผนที่ที่คนเข้าใจได้ ก่อนอื่นต้องรู้รายละเอียดของแต่ละที่มี Head Office, Samrong, Laksi เมื่อทำเสร็จแล้วก็ยังออกมาไม่ชัดเจน จึงต้องสร้าง Icon ตึกต่างๆ ที่สังเกตุได้ง่ายๆ ในแผนที่ เมื่อทำเสร็จแล้วก็ยังมีที่ต้องแก้ไขอีก เช่น ขนาดตึก Foremost เล็กไป, ตึกอื่นๆ ใหญ่กว่า, ต้องแก้ไขเบอร์โทรศัพท์, เพิ่มจุดที่สำคัญ ส่วนปัญหาสุดท้ายคือการมาสาย 2 ครั้ง เพราะว่ารถชนกันทำให้รถติดเป็น ชม. ทำให้มาสาย ทำให้งานที่ควรจะเสร็จล่าช้าลงไปอีกครับ


การแก้ไขปัญหา
ในการแก้ไขปัญหาในการทำ PR-ห้องน้ำ คือ สอบถามพี่ที่ดูแลว่าควรทำอย่างไร ซึ่งผมได้ถามในจุดที่ผมสงสัย และทำไม่ได้ ทำให้ผมได้รู้คำสั่งเพิ่มเติม คำสั่งที่ทำให้ภาพอยู่หลังตัวอักษร เพื่อทำเป็น Background คำสั่ง Order > Send to back คำสั่งที่ทำให้ภาพนั้นจางลง คำสั่ง Fill Color > More Fill Color > Transparency > ทำการปรับภาพโดยจะมีแถบให้เลื่อนจาก 0 - 100 % ให้เลือกตามที่ต้องการ, การออกแบบหน้าปก ต้องมีการวางองค์ประกอบไว้ก่อนที่จะทำงานจริง เมื่อวางองค์ประกอบ เช่น จุดที่เน้น จุดที่น่าสนใจ ควรอยู่ตรงไหน, การทำ Elearning ที่ไม่ผ่าน ผมได้ทำการจดเนื้อหาแล้วนำมาทบทวนอีกครั้ง จนผ่านหลักสูตร Orientation Module II ไปได้ครับ, เมื่อมีปัญหาในการปริ้นผมบอกกับพี่ที่ดูแลว่ามีกระดาษติดอยู่ ให้พี่ที่ดูแลลช่วยดูให้ จนเอากระดาษที่ติดอยู่ออกมาได้, ภาพที่ทำใน Program VSO PhotoOnWeb แล้วภาพไม่ขึ้น 9 ภาพ ผมได้ทำการดู Code แล้วใส่ Code ที่หายไปลงไป ทำให้ภาพที่ไม่ขึ้น ขึ้นมา, การทำแผนที่นั้นเป็นงานที่ผมมีปัญหามากที่สุด ทำการแก้แล้วแก้อีก เพราะว่าผมไม่ตรวจสอบรายละเอียดให้ดีก่อน และบางอย่างผมไม่รู้ จึงทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการทำแผนที่ ในการแก้ปัญหาครั้งนี้ผมต้องปรึกษาพี่ที่ดูแลว่ามีจุดไหนบ้างควรทำอย่างไร พี่ที่ดูแลก็ให้ข้อมูลที่สำคัญ และตรวจสอบให้กับผมว่ามีการแก้จุดไหนบ้าง และทำการแก้ไข จนทำสำเร็จม ในการมาสาย ในการแก้ปัญหาคือ การทำงานเพิ่มให้ครบ 8 ชม. ครับ


ข้อเสนอแนะ
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพนั้น ต้องมีความรับผิดชอบในการทำงาน เมื่อทำงานเสร็จแล้ว ถ้ามีเวลาควรที่ของานพี่ที่ดูแล เพื่อจะได้มีประสบการณ์การทำงาน การฝึกงานให้ตัวเองตรวจสอบรายละเอียดของงานก่อนจะส่งก็เป็นเรื่องที่สำคัญ การทำงานนั้นเมื่อพี่ที่ดูแลสั่งงาน ควรที่จะออกแบบไว้หลายแบบ เพื่อให้พี่ที่ดูแล เพื่อเป็นการตัดสินใจ แล้วเลือกแบบที่ดีที่สุด เมื่อได้แบบแผนที่แน่นอนแล้ว เราก็ทำที่เราออกแบบมา งานที่ทำจะได้ออกมาโดยที่พี่ที่ดูแลพอใจ และไม่เกิดปัญหาในการทำงาน มีการแสดงความคิดเห็นว่าทำอย่างไรให้งานออกมาดี ถ้าเรารู้ในงานนั้นๆ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกงานของพี่ที่ดูแล















ลงชื่อ นาย ถิรวัฒน์ สัมโย นักศึกษา
วันที่ 9 เดือน มิถุนายน ปี พ.ศ. 2552

ไม่มีความคิดเห็น: